ข้อความวิ่ง

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ ศูนย์ข่าวชาวบ้าน บ้านแห่ ตำบลชุมแพ อำชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ประวัติโรงเรียนบ้านแห่ประชานุเคราะห์

                   
   โรงเรียนบ้านแห่ประชานุเคราะห์  ตั้งอยู่เลขที่ 470  หมู่ที่ 2  บ้านนาดอกไม้  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40130  โทรศัพท์ 0-4347-1445 โทรสาร 0-4347-1445 website http://www.Banhae.com

                โรงเรียนบ้านแห่ประชานุเคราะห์  ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2481 ณ บริเวณบ้านแห่ หมู่ที่ 2 ตำบลชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น  มีพื้นที่  14  ไร่  3  งาน  73  ตารางวา  เดิมชื่อ โรงเรียนบ้านหินแร่  เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4 อาศัยศาลาวัดธาตุบ้านแห่เป็นโรงเรียน ต่อมา 2 ปี ย้ายไปอยู่ที่ดินแปลงทางทิศเหนือเป็นเวลา  3  ปี  จึงย้ายมาอยู่ที่ดินแปลงปัจจุบัน  ในปี  พ.ศ. 2486  ผู้ดำรงตำแหน่งครูใหญ่คนแรก ชื่อ นายเจริญ ณ หนองคาย เปิดทำการสอนเมื่อปี  พ.ศ. 2514 ชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป.5 – ป.7)  พ.ศ. 2519  เปลี่ยนแปลงหลักสูตรประถมศึกษาตอนปลาย  จาก  ป.5 – ป.7  เป็น   ป.5 – ป.6
เมื่อวันอาทิตย์ที่  1  พฤษภาคม  2520  พระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินีนาถ  และพระลูกเธอทั้งสองพระองค์  เสด็จประทับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์จอดประทับที่สนามโรงเรียนบ้านแห่ (ประชานุเคราะห์)  เพื่อเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรบริเวณที่จะสร้างเขื่อนพระราชดำริ  บ้านดอนหัน



 พ.ศ.  2527  ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชั้นเด็กเล็ก  

 พ.ศ.  2537  ดำเนินการจัดการศึกษาเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  ชั้น  ม.1 – ม.3  จนถึงปัจจุบัน มีอาคารเรียน 3 หลัง  อาคารเอนกประสงค์  1  หลัง  โรงฝึกงาน(โรงอาหาร)  1  หลัง  บ้านพักครู  2  หลัง  ส้วม 4  หลัง  บ่อเลี้ยงปลา  2  บ่อ  สนามฟุตบอล  1  สนาม  สนามวอลเล่ย์บอล 2 สนาม สนามบาสเกตบอล  1  สนาม  และสนามเด็กเล่น  1  สนาม  นับรวมถึงปีการศึกษา 2553  เป็นเวลา  72  ปี

 2. ที่ตั้งและเขตบริการ

                   2.1 ที่ตั้งของโรงเรียน  มีอาณาเขต ดังนี้

                   ทิศเหนือ               จรดกับ  บ้านนาดอกไม้  หมู่ที่  2

                   ทิศใต้                     จรดกับ  บ้านนาดอกไม้  หมู่ที่  2

                   ทิศตะวันออก       จรดกับ  องค์การบริหารส่วน  ตำบลชุมแพ

                   ทิศตะวันตก         จรดกับ  บ้านนาดอกไม้  หมู่ที่  2

                   2.2 เขตบริการ  โรงเรียนมีพื้นที่หมู่บ้านในเขตบริการ  5  หมู่บ้าน  ดังนี้

                   1.  บ้านแห่  หมู่ที่  1  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น

                   2. บ้านนาดอกไม้  หมู่ที่  2  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น

                   3. บ้านมาลา  หมู่ที่  3  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น

                   4. บ้านหนองจิก  หมู่ที่  7  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น

                   5. บ้านดอนหัน  หมู่ที่  9  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น
                     โรงเรียนบ้านแห่ประชานุเคราะห์  ตั้งอยู่ในชุมชนชนบทขนาดใหญ่  อยู่ห่างจากตัวอำเภอชุมแพ  ประมาณ  4  กิโลเมตร สภาพบริบทโดยทั่วไปคนในชุมชนประกอบอาชีพเกษตรกรรม  รับจ้าง ประชากร

โดยเฉลี่ยร้อยละ  70  มีฐานะดี  มีที่ดินทำมาหากินเป็นของตนเอง  มีแม่น้ำลำคลองล้อมรอบหมู่บ้าน เป็นเขตชลประทานโครงการพระราชดำริ  มีน้ำสำหรับทำการเกษตรได้ตลอดปี

3. บริบทของชุมชน

                 สภาพชุมชนโดยรอบบริเวณที่โรงเรียนตั้งอยู่  มีลักษณะเป็นชุมชนชนบท  มีประชากรประมาณ2,439 คน บริเวณหมู่บ้านรอบๆโรงเรียน  ได้แก่  หมู่บ้านแห่  บ้านนาดอกไม้  บ้านมาลา  และทุ่งนา ส่วนบ้านหนองจิก  หมู่ที่  7  และบ้านดอนหัน  หมู่ที่  9  ตำบลชุมแพ  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น  เป็นหมู่บ้านที่มีนักเรียนมาเรียนรวมจากนโยบายยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดขอนแก่น  เมื่อปีการศึกษา  2545  อาชีพหลักของชุมชน  คือ อาชีพเกษตรกร  ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนา พุทธ   ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาอีสาน ประเพณี / ศิลปวัฒนธรรมที่รู้จักโดยทั่วไป สำคัญต่อชุมชนและสืบทอดมายาวนาน  คือ ประเพณีบุญข้าวจี่  บุญบั้งไฟ  ตรุษสงกรานต์  บุญพาสาก  บุญเทศน์มหาชาติ  พิธีไหว้ปู่ตา  ประเพณีเข้าพรรษา  การห่อข้าวประดับดิน  การทอดกฐิน  ทอดผ้าป่า  ประเพณีออกพรรษา  การบวชนาค  และประเพณีการแต่งงาน  เป็นต้น

  4. โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน 

 4.1 โอกาสของโรงเรียน  โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดีในการพัฒนาโรงเรียน การระดมทรัพยากรทางการศึกษา ทำให้โรงเรียนได้รับการพัฒนา  และสนับสนุนในเรื่องการจัดการศึกษาเป็นอย่างดี

                 4.2 ข้อจำกัดของโรงเรียน คือ โรงเรียนตั้งอยู่กึ่งเมืองกึ่งชนบท  หมายความว่า อยู่ระหว่างเทศบาลเมืองแต่อยู่ในเขตบริการขององค์การบริหารส่วนตำบล ทำให้มีจำนวนนักเรียนไม่มากพอ นักเรียนที่เข้าเรียนมีปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเรียนรู้  ผู้ปกครองที่ไปรับจ้างหรือค้าขาย  หรือมีฐานะดี นิยมนำบุตรหลานไปเรียนในเขตเมือง  จึงเป็นเหตุให้โรงเรียนได้รับงบประมาณรายหัวจากส่วนราชการต้นสังกัดไม่เพียงพอต่อการพัฒนา   ผู้ปกครองนักเรียนมีอัตราการย้ายถิ่นและไปประกอบอาชีพขายแรงงานต่างถิ่น ทำให้นักเรียนย้ายติดตามผู้ปกครองบ่อย ทำให้นักเรียนบางคนเป็นเด็กมีปัญหาด้านการเรียนและประสบปัญหาในการออกกลางคัน 

  5. สภาพปัจจุบัน

                  ปัจจุบันโรงเรียนบ้านแห่ประชานุเคราะห์  อยู่ในเขตบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลชุมแพ  มีพื้นที่ 14 ไร่  3  งาน 73 ตารางวา  เป็นโรงเรียนขนาดกลาง  เปิดทำการสอน  3  ระดับ  คือ  ระดับก่อนประถมศึกษา  ระดับประถมศึกษา  และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  ในรอบ  4   ปีการศึกษาที่ผ่านมามีนักเรียนเฉลี่ยปีการศึกษาละ  300  คน   และคาดการณ์ใน 4 ปีการศึกษาข้างหน้าจะมีนักเรียนเฉลี่ยปีการศึกษาละประมาณ  200  คน

ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น  เขต  5  โรงเรียนได้ถูกกำหนดให้จัดตั้งเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ  โรงเรียนห้องสมุดต้นแบบมีชีวิต  และโรงเรียนดีประจำตำบล ซึ่งมีความมุ่งหมายให้มีการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะเกี่ยวกับการใฝ่การเรียนรู้  และมีคุณธรรม  จริยธรรม


 ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2013-07-31 11:59:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น